“ชัยนาท” จังหวัดลับ ๆ กับ 4 สถานที่ท่องเที่ยวต้องโดน     

                ใครที่ยังไม่มีแผนท่องเที่ยวในใจสำหรับวันหยุดหน้า หากอยากหาที่เที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ไหว้พระ ชมนก ชิมของอร่อย อยากจะเชิญชวนไปเที่ยว จังหวัดลับ ๆ ของภาคกลาง อย่างจังหวัด “ชัยนาท” กันหน่อยดีกว่า จังหวัดนี้เป็นจังหวัดขนาดเล็กอยู่ติดกับจังหวัดใหญ่อย่างสุพรรณบุรีและนครสวรรค์ ทำให้ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก หรือผ่านไปเท่าไรนัก แต่ขอบอกเลยว่าที่เที่ยวที่กินของที่นี่ มีเยอะและสวยงามไม่แพ้จังหวัดอื่น ๆ เลย จะมีที่ไหนบ้าง? วันนี้รวมมาให้แล้ว!

1.สวนนกชัยนาท

                เพลิดเพลินตากับนกนานาสายพันธุ์ ที่ถูกรวบรวมครบที่เดียว โดดเด่นด้วยกรงนกใหญ่ ที่สามารถไปเดินชมพักผ่อนหย่อนใจแบบชิลล์ ๆ มีนกสารพัดชนิดเดินผ่านหน้าเลย นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ไข่นก ร้อยเรียงประวัติความเป็นมา การกำเนิดของนกพันธุ์ต่าง ๆ อควาเรียมขนาดใหญ่ ชมปลาไทยในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา พิพิธภัณฑ์อวกาศ และส่วนจัดแสดงโชว์ต่าง ๆ เพลินตา อีกอย่างที่ไม่ควรพลาดคือ หุ่นฟางนกยักษ์ ที่ตั้งโชว์ไว้รอบสวนนกชัยนาท สวยงาม และเหมือนจริง เป็นฝีมือของชาวบ้านท้องถิ่น ล่าสุดเปิดบริการสวนน้ำเพิ่มแล้ว เรียกว่าครบวงจร

2.วัดปากคลองมะขามเฒ่า

                สายบุญไม่ควรพลาด ที่จะมานมัสการพระครูวิมลคุณากร (ศุข) หรือ หลวงปู่ศุขสักครั้ง วัดปากคลองเก่าแก่คู่บุญชาวชัยนาทมาช้านาน ภายในวัดเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่ศุข ทั้ง รูปหล่อขององค์หลวงปู่ศุขและหุ่นขี้ผึ้ง ศาลากุฏิและกรุพระของหลวงปู่ศุข ภาพถ่ายของหลวงปู่ศุขฉบับจริง ภาพฝีพระหัตถ์ของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และตลาดของฝากท้องถิ่นบริเวณหน้าวัด  วัดปากคลองมะขามเฒ่า ตั้งอยู่ที่อำเภอวัดสิงห์ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 25 กิโลเมตรเท่านั้น

3.เขื่อนเจ้าพระยา

เขื่อนทดน้ำแห่งแรกของประเทศไทย สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2500 สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้ชาวชัยนาทมากกว่า 60 ปี สามารถเดินขึ้นไปชมความงามบนสันเขื่อนได้เลย ชมวิว 360 องศา ถ่ายรูปสวย ๆ นอกจากนี้ยังมองเห็นวิถีชีวิตของชาวชัยนาทจากระยะไกล ๆ ทั้งการดำน้ำหาปลา การทอดแห ฯลฯ บริเวณข้างเขื่อนมีตลาดปลาที่จับขึ้นมากันสด ๆ และของขึ้นชื่อจังหวัดชัยนาท สามารถซื้อไปประกอบอาหารได้ อิ่มอร่อยอย่างแน่นอน ตัวเขื่อนตั้งอยู่ที่อำเภอสรรพยา ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ 20 กิโลเมตร

4.เขื่อนเรียงหิน

                คอมมูนิตี้ยามเย็น ของชาวชัยนาท เป็นคันกั้นน้ำ ที่มีหินน้อยใหญ่เรียงตัวสวยงาม ตั้งอยู่บริเวณหลังศาลากลาง ชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาเพลินตา พร้อมของกินอิ่มอร่อย รวมทั้งสวนสาธารณะ สนามกีฬาขนาดใหญ่ ครบครัน เดินเล่นทอดน่องยาว ๆ ได้เลย บริเวณนี้มักจะมีงานอีเว้นท์ต่าง ๆ แวะเวียนมาจัดเสมอ เช่น งานส้มโอขาวแตงกวา งานหุ่นฟางนก ฯลฯ

สำหรับของฝากจากจังหวัดนี้ ก็ได้แก่ ผลไม้ขึ้นชื่อ อย่าง “ส้มโอขาวแตงกวา”  ซึ่งโดดเด่นด้วยรสชาติหวานซ้อนเปรี้ยว เนื้อนิ่ม ทานอร่อย มีจำหน่ายแทบทุกที่ของจังหวัด ยังไงถ้าได้แวะเวียนไป ก็อย่าลืมแวะซื้อมาฝากเพื่อน หรือคุณพ่อคุณแม่นะ ฟินมาก