ท่องเที่ยวแบบเนิร์ด ๆ  กับ 4 พิพิธภัณฑ์ รอบกรุงเทพฯ      

ใครอยู่กรุงเทพฯ หรืออยากเที่ยวแบบไม่มีใครเหมือนยกมือขึ้น วันนี้เราจะพาไปเที่ยวแบบเด็กเรียนหน่อย ๆ  กับพิพิธภัณฑ์แขนงต่าง ๆ รอบกรุงเทพ-ปริมณฑล เดินทางง่ายไม่ไกล แถมได้ความรู้ วันหยุดนี้ต้องหาเวลาว่างไปแล้วล่ะ

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ประตูสู่โลกวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในไทย ครบถ้วนความรู้สายวิทย์ทุกด้าน! ภายในแบ่งเป็น 3 พิพิธภัณฑ์ ย่อย ได้แก่ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาและพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ แต่ละโซนขนเรื่องเด็ดเกี่ยวกับวิทย์มาครบ ทั้งการกำเนิดโลก วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิต เทคโนโลยีในไทย ภูมิปัญญาไทย ฯลฯ เดินทั้งวันก็ไม่หมด  ที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ อยู่ที่ คลอง 5 ปทุมธานี โดดเด่นด้วยตึกลูกบาศก์ตั้งตระหง่าน ราคาบัตรเข้าชมผู้ใหญ่/ครู อาจารย์ อยู่ที่ 50 บาท นักเรียน/นักศึกษา  ผู้สูงอายุ เข้าชมฟรี แต่ถ้าแบบเหมา ๆ ชมครบ  3 ที่ เพียง 100 บาทเท่านั้น

มิวเซียมสยาม

พิพิธภัณฑ์มิติใหม่ ที่ไม่ใช่แค่เดินดู แต่สามารถเปิดสัมผัสกับนิทรรศการต่าง ๆ ได้ ภายใต้คอนเซ็ปต์  “Play + Learn = Plean”  เดินชมเพลิน ๆ เรียนรู้ความเป็นมาของประเทศไทยในทุกมิติ และสัมผัสเทคโนโลยี กิจกรรมสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ตลอดเวลา ภายในทั้งนิทรรศการถาวร นิทรรศการหมุนเวียน และอีเว้นท์สร้างสรรค์ เช่น สอนทำหัวโขน ทำอาหารไทย ตระหนักรู้ตัวตน เพศ ฯลฯ  ที่ตั้งของมิวเซียมสยามอยู่บริเวณท่าเตียน ใกล้วัดโพธิ์  ค่าเข้าชม นิสิต/นักศึกษา 50 บาท ผู้ใหญ่ 100 ถ้าไปเป็นหมู่คณะก็จะได้ราคาพิเศษขึ้นไปอีก

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ถึงแม้จะไม่มีนิทรรศการประจำเหมือนพิพิธภัณฑ์ที่อื่น ๆ แต่ที่นี่รวบรวมและพลัดเปลี่ยนนิทรรศการศิลปะ ทุกแขนงในไทย มากมากกว่า 15 ปี ตัวตึกสูงตระหง่านกลางสยาม มีหลายชั้น แต่ละชั้นจะมีนิทรรศการมาโชว์ผลงาน เช่น เทศกาลภาพยนตร์สร้างสรรค์, ศิลปะสนทนา, นิทรรศการดินน้ำ ป่า ฟ้า  ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีร้านจำหน่ายผลงานศิลปะ ร้านกาแฟ นั่งชิลล์สบาย ๆ  ถ่ายรูปสวยมา ต้องไปโดนสักครั้งจริง ๆ หอศิลป์ตั้งอยู่ติด BTS สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ  เข้าชมฟรี  ไม่มีค่าใช้จ่ายใด  ๆ

พิพิธภัณฑ์ศิริราช

                มอบความรู้เรื่องแพทย์ โรงพยาบาล และประวัติศาสตร์ควบคู่กัน ต้องที่นี่เลย ภายในแบ่งเป็น 2 โซนได้แก่ พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน รวบรวมวัตถุโบราณทางประวัติศาสตร์ หายากไว้ให้ชม รวมทั้งภูมิปัญญาไทย ความเป็นวิถีชีวิตชาวไทย ส่วนอีกโซนคือพิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช แบ่งอีกเป็น 6 โซนย่อย ตามสายการแพทย์ เช่น ปรสิตวิทยา, พยาธิวิทยา, กายวิภาค เป็นต้น เราจะได้เห็นเครื่องมือแพทย์จริง สัตว์ อวัยวะคนดองของจริง ความพิเศษคือมีโซนสำหรับผู้พิการทางสายตาด้วย นอกจากนี้เที่ยวพิพิธภัณฑ์ เสร็จเดินชิลล์วังหลัง ท่ามหาราช ท่าพระอาทิตย์ต่อเลย ร้อยเรียงเป็นสตอรี่เดียวกัน ค่าบริการสำหรับผู้ใหญ่ อยู่ที่ท่านละ 80 บาท สำหรับเด็ก นิสิตนักศึกษา 25 บาท

                ได้เที่ยวชิลล์ ๆ ในราคาย่อมเยารอบกรุงเทพฯ แถมยังได้ความรู้เพิ่ม เปิดประสบการณ์ใหม่ อีกต่างหาก ถ้าใครว่าง ๆ ก็อย่าลืมแวะเวียนไปพิพิธภัณฑ์ทั้งหลายนะ เพราะว่าเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าและต้องให้การสนับสนุนจริง ๆ