เที่ยวใกล้กรุง ผ่อนคลายสบายใจ ไปกับสายน้ำใสสะอาดเย็นชื่นใจ ที่ “น้ำตกเอราวัณ”

หากต้องการเดินทางท่องเที่ยวที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน แต่ได้มีโอกาสโอบกอดกับธรรมชาติ ได้สูดลมหายใจให้เต็มปอด ไปแช่น้ำเย็น ๆ ให้ชื่นใจ เติมพลังงานให้กับชีวิต นอนพักผ่อนดูดวงดาวสักคืน แต่ไม่อยากเดินทางไปไกลจากกรุงเทพมากนัก ใช้เวลาเพียงแค่เสาร์อาทิตย์ วันจันทร์ก็กลับมาทำงานต่อได้ ลองแวะไปเที่ยวน้ำตกเอราวัณกันเถอะ

น้ำตกเอราวัณ ตั้งอยู่ในเขต อ.ศรีสวัสดิ์ ของ จ.กาญจนบุรี ห่างจากกรุงเทพ เป็นระยะทางเกือบ ๆ 200 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียง เพราะความสวยงามตระการตาของน้ำที่งดงามดั่งสีเขียวของมรกต และมีความสูงทั้งหมดถึง 7 ชั้น ซึ่งเราสามารถลงเล่นน้ำได้ทุกชั้น และหากเป็นไปได้ แนะนำให้เดินขึ้นไปสำรวจทุกชั้น เพราะแต่ละชั้นก็มีความสวยงามแตกต่างกันไป เช่นน้ำตกชั้นที่สอง เราจะตื่นตะลึงกับม่านน้ำตก ที่สวยงามและอลังการเหมือนภาพวาด เสียงน้ำที่ไหลลงมา กระทบกับพื้นน้ำเหมือนนักร้องที่กำลังตั้งใจร้องเพลงให้เราฟังอย่างไพเราะ นั่งฟังเพลิน ๆ จุ่มเท้าแช่น้ำ ให้ปลาพลวงตอดเล่น ก็สบายใจดี ระหว่างทางที่เดินขึ้นไปแต่ละชั้น จะได้พบกับเจ้าดอกกล้วยไม้ ที่ออกช่อต้อนรับตลอดทาง แนะนำว่าหากตั้งใจจะมาเที่ยวที่นี่ เตรียมพร้อมสำหรับร่างกายหน่อยก็ดี แม้ทางเดินของแต่ละชั้นจะไม่ได้ห่างกันมาก แต่ความสูงชันของเส้นทาง คงต้องใช้พละกำลังอยู่พอสมควร และควรมาให้เช้าหน่อย เพราะในส่วนของชั้นที่ 5 ทางอุทยานจะปิดไม่ให้ขึ้นไปในช่วงเวลา 15.30 น. หากต้องการสำรวจให้ครบทุกชั้น อย่าลืมหาอาหารรองท้องก่อนเข้าไปเล่นน้ำตก เพื่อที่จะได้ไม่หิวจนเกินไป และควรเตรียมน้ำไปให้พร้อมด้วย เราจะได้เล่นน้ำอย่างสนุกและต่อเนื่อง และเนื่องจากน้ำตกเอราวัณ ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ เราสามารถจองชื่อเข้าพักในอุทยานแห่งชาติได้เช่นกัน หรือจะกางเต็นท์ก็ดี เพราะทางอุทยานมีเต็นท์ให้เช่า เพราะหากไปถึงที่แล้วควรจะได้นอนค้างสักคืน ชมความงามของเหล่าดวงดาวที่ทอแสงเปล่งประกายเจิดจ้าในท้องฟ้า ให้เสียงจิ้งหรีดเรไร ได้ขับกล่อมเรา ให้ค่ำคืนนั้นเป็นอีกคืนที่แสนพิเศษของคุณ

ใช้เวลาให้คุ้มค่า ไปกับความเย็นของน้ำใส ๆ ที่สัมผัสตัวเรา ซึ่งจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายอย่างน่าประหลาด และหากได้พักผ่อนแช่น้ำจนอิ่มใจแล้ว อย่าลืมเก็บขยะที่เอาขึ้นไปลงมาทิ้งด้วย และไม่ควรหยิบก้อนหินหรืออะไรก็ตามออกมาจากน้ำตก เพียงแค่ถ่ายรูปความงดงามของน้ำตกให้คนที่บ้านได้เห็นภาพความงดงามอย่างที่สายตาเราได้เห็น เขียนโปสการ์ดสวย ๆ สักใบ ส่งถึงคนพิเศษที่เราคิดถึง ก็น่าจะเพียงพอแล้ว น้ำตกเอราวัณของเราจะได้สวยและอยู่ให้เราได้ชื่นชม และเราจะได้มีโอกาสเล่นไปนาน ๆ ความอิ่มเอมใจบางทีอาจไม่ต้องตามหาจากที่ไหนเลย แค่สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราได้มีส่วนร่วมทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ขึ้น ก็ทำให้เราสุขใจได้มากแล้ว