แบกเป้ตะลอนเที่ยว ณ สังขละบุรี สถานที่แห่งนี้ ไม่ใช่มีดีแค่เพียงสะพานมอญ

                สังขละบุรี หนึ่งในอำเภอยอดนิยมของนักท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมีพื้นที่ติดกับประเทศพม่า ทำให้ในพื้นที่สังขละบุรีมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมกัน โดยสถานที่ท่องเที่ยวที่คิดถึงขึ้นมาอันดับแรก เมื่อพูดถึงที่นี่ ก็คงหนีไม่พ้นสะพานมอญ สะพานไม้แห่งศรัทธาของชาวชุมชนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจซึ่งไม่ค่อยได้ยินชื่ออีกหลายแห่ง อาทิ

ตลาด ณ บริเวณด่านเจดีย์ 3 องค์

เมื่อเข้ามาในบริเวณด่านเจดีย์ 3 องค์ ซึ่งเป็นพื้นรอยต่อระหว่างประเทศไทยกับประเทศพม่า จะพบว่าไม่ไกลจากบริเวณที่เจดีย์สีขาว 3 องค์ ตั้งอยู่จะมีตลาดซึ่งเต็มไปด้วยชาวไทยและชาวพม่าที่มาแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าของตัวเองกันอย่างคึกคัก ตั้งแต่ทางเข้าตลาดซึ่งมีทั้งร้านที่มาตั้งขายแบบเพิงพักหรือจะหามของเดินเร่ขายก็มีให้เห็นไม่น้อย โดยข้าวของส่วนใหญ่ในตลาดที่ขายโดยชาวพม่า จะเป็นพวกเครื่องประดับที่ทำจากหยก หินชนิดต่าง ๆ และเงิน อาทิ กำไรหยก แหวนหยก หินประดับ สร้อยเงิน ฯลฯ หรือพวกทานาคาเครื่องประทินผิวยอดนิยมของสาวพม่า ที่มีทั้งในรูปแบบฝนเองจากแท่งไม้ทานาคา หรือแบบสำเร็จรูปบรรจุลงในตลับก็มีขายให้เห็นกันหลายร้าน เมื่อเดินลึกเข้าไปเรื่อย ๆ จนถึงกำแพงกั้นเขตแดนไทยกับพม่า จะพบพ่อค้าแม่ค้าชาวพม่าขายพวกพันธุ์ไม้ พวกขนมของประเทศพม่า หรือพวกอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านของชาวพม่าก็มีให้เห็นไม่น้อยเช่นเดียวกัน ฯลฯ นอกจากนี้ในส่วนร้านขายของชาวไทย ส่วนใหญ่มักจะเป็นร้านที่ขายเครื่องประดับและอุปกรณ์เครื่องใช้ ที่ผลิตในประเทศ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและชาวพม่ามาลองเลือกซื้อกันอย่างคึกคัก

ถ้ำแก้วสวรรค์บันดาล

ถ้ำแก้วสวรรค์บันดาลนั้นตั้งอยู่ในสำนักสงฆ์ โดยทางขึ้นไปภายในถ้ำจะต้องขึ้นบันไดไม้ซึ่งค่อนข้างสูงชัน สอง ฝั่งเต็มไปด้วยต้นไม้นานาชนิด เมื่อไปถึงหน้าทางเข้าของถ้ำแรก จะพบป้ายชื่อบอกว่าถ้ำส่วนนี้ชื่อว่าอะไร ซึ่งถ้ำแก้วสวรรค์บันดาลจะมีถ้ำย่อยอีกหลายแห่งมาก ทางเข้าในแต่ละแห่งก็จะมีความสูงชันแตกต่างกันไป โดยภายในถ้ำจะปรากฏหินงอกหินย้อยรูปทรงต่าง ๆ มากมาย และมีการเปิดไฟส่องสว่างภายในถ้ำ เมื่อแสงไฟตกกระทบ หินงอกหินย้อยเหล่านั้นก็จะสะท้อนแสงไฟระยิบระยับอย่างสวยงาม ในบางครั้งจะมีเด็ก ๆ ในพื้นที่มาทักทายชวนคุยและพาเที่ยวชมถ้ำพร้อมเล่าประวัติของถ้ำในสมัยก่อน หรือแนะนำว่าถ้ำไหนเป็นถ้ำไหนมีอะไรภายในบ้าง นอกจากนี้เส้นทางที่เข้าไปในถ้ำแก้วสวรรค์ บันดาล จะพบฝูงควายที่มีรูปทรงเขาแปลกหลายสิบตัว ที่ชาวบ้านให้หากินในสวนยางพาราที่ขึ้นเรียงรายอย่างเป็นระเบียบ พื้นดินด้านล่างเป็นหญ้าสีเขียวชอุ่มทำให้บรรยากาศโดยรอบดูร่มรื่นชวนผ่อนคลาย

สังขละบุรีนั้นยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกจำนวนมาก โดยมีอีกหลายที่ซึ่งพึ่งค้นพบใหม่ และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม หลายแหล่งยังไม่มีเสียงชื่อในหมู่นักท่องเที่ยวมากนัก หากแต่มีความสวยงามไม่แพ้ที่อื่น ๆ ซึ่งรอให้ไปสัมผัสด้วยตาของตัวเองอยู่